Xem Xét Một Lời Tuyên Bố Sai Về Vai Trò Lãnh Đạo Của Phụ Nữ



Trong cuộc thảo luận về vai trò của phụ nữ, chúng ta hãy cùng nhìn vào 1 Ti-mô-thê chương 2 (toàn bộ phân đoạn được trích ở cuối bài chia sẻ này).
Trong chương này, khi hướng dẫn về sự thờ phượng, câu 11-12 chép rằng:

“Phụ nữ phải học tập trong yên lặng và trong sự phục tùng hoàn toàn. Ta không cho phép phụ nữ giảng dạy hoặc nắm quyền trên nam giới; phụ nữ phải giữ im lặng.”

Trước khi giải thích phân đoạn này từ góc nhìn Kinh Thánh, hãy cùng bàn về một tuyên bố phổ biến từ phía egalitarians (ủng hộ bình đẳng chức vụ).
Họ cho rằng quy tắc này chỉ áp dụng riêng cho phụ nữ Ê-phê-sô (nơi Ti-mô-thê đang lãnh đạo hội thánh).
Egalitarians nhấn mạnh rằng Phao-lô ban hành quy định này – vốn trái ngược với nguyên tắc chung của Kinh Thánh – là vì ảnh hưởng của nữ thần Artemis trong nền văn hóa ngoại giáo, dẫn đến việc người Ê-phê-sô tôn vinh vai trò lãnh đạo nữ giới.

Những vấn đề với lập luận này:

✔ Không có bất kỳ yếu tố nào trong ngôn từ của phân đoạn Kinh Thánh này cho thấy đây là một quy tắc mang tính văn hóa hay tạm thời.
Để tin vào luận điểm egalitarian, bạn phải tin rằng Đức Chúa Trời toàn tri đã soi dẫn Phao-lô viết ra một điều sẽ bị hiểu sai suốt chiều dài lịch sử Hội Thánh.

✔ Phao-lô cũng ban hành những chỉ dẫn tương tự cho hội thánh Cô-rinh-tô, nơi mà việc thờ thần Artemis không nổi bật như tại Ê-phê-sô.
Và ông đã nói rằng những lời dạy này áp dụng cho “mọi hội chúng của dân Chúa” (1 Cô-rinh-tô 14:33-36).

✔ Tôi đã đọc nhiều bài nghiên cứu về văn hóa Ê-phê-sô, và chỉ thấy đề cập đến “lãnh đạo nữ giới” trong các bài viết của egalitarians mà thôi. (Xem Ghi chú #1.)

✔ Các egalitarians tự mâu thuẫn với chính mình:

  • Trong 1 Ti-mô-thê 2, họ nói rằng Phao-lô chống lại nền văn hóa.

  • Nhưng trong 1 Cô-rinh-tô 14, họ lại nói rằng Phao-lô thích ứng với nền văn hóa.


Trong quá trình trả lời câu hỏi của một độc giả về bài viết này, tôi đã viết bài Egalitarians Actually Hold a Low View of Women and Scripture (Những Người Ủng Hộ Bình Đẳng Thực Sự Có Cái Nhìn Thấp Về Phụ Nữ và Kinh Thánh). Bạn có thể tìm đọc nếu quan tâm.

✞✞✞

Tôi cũng khuyến khích bạn đọc bài Was Submission Paul's Idea? (Sự Phục Tùng Có Phải Là Ý Tưởng Của Phao-lô?), bài này đề cập đến sự phục tùng trong hôn nhân – khác với sự phục tùng trong Hội Thánh – nhưng cũng mang đến những góc nhìn hữu ích để đối đáp với lập luận cho rằng sự phục tùng chỉ là quan điểm cá nhân của Phao-lô.

Ngoài ra, nếu bạn muốn xem một số lập luận phi lý phổ biến để biện hộ cho việc phong chức mục sư nữ, bạn có thể tham khảo bài A Well-Known Pastor Changes His View about Women Pastors (Một Mục Sư Nổi Tiếng Đã Thay Đổi Quan Điểm Về Vai Trò Mục Sư Nữ).

Ghi chú:

  1. Mô tả về văn hóa Ê-phê-sô từ một nguồn thế tục:
    “Tại Ê-phê-sô, phụ nữ chủ yếu được nhìn nhận trong vai trò vợ và mẹ. Họ quản lý công việc gia đình và được kỳ vọng phải sinh con trai để nối dõi tông đường...
    Nam giới trong xã hội Ê-phê-sô là người ra quyết định chính. Họ xử lý công việc công cộng, điều hành tài chính, và chu cấp cho gia đình.”
    (Nguồn).
    Dường như phụ nữ chỉ nắm vai trò trong nghi lễ thờ thần Artemis, nhưng điều này không làm thay đổi vị trí của họ trong gia đình hay văn hóa xã hội rộng lớn.

  2. Về trang sức:
    Egalitarians cho rằng khi Phao-lô đề cập đến việc “trang sức bề ngoài” trong câu 9, đó là do ảnh hưởng của tín đồ Artemis – những người chuộng trang sức và kiểu tóc cầu kỳ.
    Tuy nhiên, tôi đã tham khảo 14 tài liệu chú giải và không tài liệu nào liên kết điều này với việc thờ thần Artemis.

  3. Về sinh nở:
    Egalitarians cũng lập luận rằng việc Phao-lô nhắc đến chuyện sinh con là bằng chứng cho thấy ông đang đối kháng với tín ngưỡng Artemis (nữ thần gắn liền với sinh nở).
    Tôi cũng đã kiểm tra 14 tài liệu chú giải khác và không tài liệu nào đưa ra mối liên hệ đó.
    Trên thực tế, khi Phao-lô nhắc đến A-đam, Ê-va và việc sinh con, đó là một phần thiết yếu trong lập luận thần học của phân đoạn, và chúng ta sẽ bàn sâu hơn trong bài tiếp theo.

  4. Về sự thờ thần Artemis:
    “Phiên bản thần Artemis ở Ê-phê-sô khác với Artemis trong văn hóa Hy-La, vốn là nữ thần săn bắn và bắn cung.
    Tại Ê-phê-sô, bà được nhấn mạnh như là nữ thần sinh nở và màu mỡ, được tôn thờ như một 'thần mẫu'.” (Nguồn).
    “Hàng trăm thầy tư tế thái giám, trinh nữ, và gái mại dâm tôn giáo phục vụ bà. Các nghi thức thờ phượng rất đậm màu sắc tình dục.” (Nguồn).
    Nếu việc thờ Artemis thực sự đứng sau lệnh cấm của Phao-lô, thì ông sẽ cần giải quyết nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn là chỉ việc phụ nữ lãnh đạo – và ông cũng sẽ cần lên tiếng với nam giới nữa.

  5. Một số bài viết về Artemis:

    • Artemis of the Ephesians

    • Artemis – (bài viết dạng wiki nhưng được trích dẫn đầy đủ nguồn tài liệu).

    • Artemis – trong bài này, xem mục #4 dưới phần “ENCYCLOPEDIA” để đọc riêng về Artemis tại Ê-phê-sô (không có đề cập gì đến lãnh đạo nữ, sinh nở, hay trang sức).

    • Great Was Artemis of the Ephesians – bài viết này nhắc rằng:
      “Đền thờ Artemis vô cùng đồ sộ, và nghi lễ thờ phượng được điều hành hoàn toàn bởi các nữ tư tế.”
      Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, điều này không ảnh hưởng đến vai trò của phụ nữ trong xã hội nói chung.
      Tôi đặc biệt khuyến khích bạn đọc tài liệu này vì nó cung cấp một cái nhìn sinh động về sự đắc thắng của Cơ Đốc giáo tại khu vực này.

Toàn bộ phân đoạn liên quan – 1 Ti-mô-thê 2:

Vậy trước hết, tôi khuyên rằng mọi người nên dâng lời khẩn nguyện, cầu thay, tạ ơn cho tất cả mọi người – 2 cho các vua và cho tất cả những người đang nắm quyền, để chúng ta được sống một đời sống bình an, yên tĩnh, với sự tin kính và trang nghiêm. 3 Điều đó là tốt lành và đẹp lòng Đức Chúa Trời, Đấng Cứu Rỗi chúng ta, 4 Đấng muốn mọi người được cứu và nhận biết lẽ thật.
5 Vì chỉ có một Đức Chúa Trời và một Đấng Trung Bảo giữa Đức Chúa Trời và loài người, đó là chính con người, tức là Đức Chúa Giê-xu Christ, 6 Đấng đã hiến chính mình làm giá chuộc cho mọi người. Điều này đã được làm chứng đúng thời điểm. 7 Vì lý do đó, tôi được chỉ định làm người rao truyền, sứ đồ – tôi nói thật, tôi không nói dối – và làm thầy dạy chân thật cho dân ngoại.
8 Vậy, tôi muốn nam giới khắp nơi cầu nguyện, giơ tay thánh lên, không giận dữ hay tranh cãi.
9 Tôi cũng muốn phụ nữ ăn mặc trang nhã, kín đáo và đoan trang, không phô trương bằng kiểu tóc cầu kỳ, vàng, ngọc trai hay quần áo đắt tiền,
10 nhưng bằng những việc lành, như điều thích hợp cho những người phụ nữ xưng mình thờ phượng Đức Chúa Trời.

11 Phụ nữ phải học tập trong yên lặng và trong sự phục tùng hoàn toàn.
12 Tôi không cho phép phụ nữ giảng dạy hoặc nắm quyền trên nam giới; phụ nữ phải giữ im lặng.
13 Vì A-đam được dựng nên trước, rồi đến Ê-va.
14 Và A-đam không bị lừa dối, nhưng người phụ nữ đã bị lừa dối và phạm tội.
15 Tuy nhiên, phụ nữ sẽ được cứu qua việc sinh nở, nếu họ tiếp tục sống trong đức tin, tình yêu thương, sự thánh khiết và đức hạnh.

Nguồn: Examining a False Claim regarding Female Leadership

Link: https://biblelovenotes.blogspot.com/2025/04/Egalitarian-Error.html


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét